Cái máy ảo trên windows 10 hyper-v 10.0.15063.0

Cái máy ảo trên windows 10 hyper-v 10.0.15063.0

  • Hyper-V là gì?
  • Lý do sử dụng ảo hóa?
      • Yêu cầu hệ thống.
      • Các hệ điều hành chạy trong một máy ảo.
      • Khác biệt giữa Hyper-V trên Windows vs Windows Server
    • Hạn chế.
        • – Cách cài đặt Hyper-V
        • – Cách tạo một máy ảo (Virtual Machine)
        • – Quản lý các máy ả (Virtual Machine) với Hyper-V.
        • – Quản lý Hyper-V Hosts.

Hyper-V là gì?

Hyper-V thay thế Microsoft Virtual PC. Bạn là nhà phát triển phần mềm, chuyên gia CNTT hay người đam mê công nghệ. Nhiều lúc bạn cần chạy nhiều hệ điều hành. Hyper-V cho phép bạn chạy nhiều hệ điều hành như các máy ảo trên Windows.  

Cái máy ảo trên windows 10 hyper-v 10.0.15063.0
Tạo máy ảo bằng HyperV trên Windows 10 Pro

Hyper-V đặc biệt cung cấp ảo hóa phần cứng. Điều đó có nghĩa là mỗi máy ảo chạy trên phần cứng ảo. Hyper-V cho phép bạn tạo các ổ cứng ảo, các switch ảo và một số thiết bị ảo khác, tất cả đều có thể được thêm vào các máy ảo.

Lý do sử dụng ảo hóa?

Ảo hóa (Virtualization) cho phép bạn:

  • Chạy phần mềm yêu cầu phiên bản cũ hơn của hệ điều hành Windows hoặc không phải Windows.
  • Thử nghiệm với các hệ điều hành khác. Hyper-V giúp bạn dễ dàng tạo và loại bỏ các hệ điều hành khác nhau.
  • Kiểm tra phần mềm trên nhiều hệ điều hành bằng nhiều máy ảo. Với Hyper-V, bạn có thể chạy tất cả trên một máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay. Các máy ảo này có thể được xuất và sau đó được nhập vào bất kỳ hệ thống Hyper-V nào khác, bao gồm cả Azure.
Cái máy ảo trên windows 10 hyper-v 10.0.15063.0
Tạo máy ảo bằng Hyper-V từ Microsoft

Yêu cầu hệ thống.

Hyper-V có sẵn trên các phiên bản Windows 10 Pro, EnterpriseEducation 64 bit. Nó không có sẵn trên ấn bản Home.Nâng cấp từ Windows 10 Home edition lên Windows 10 Pro bằng cách mở Cài đặt> Cập nhật và Bảo mật> Kích hoạt. Tại đây bạn có thể ghé thăm cửa hàng và mua bản nâng cấp hoặc chọn Thay đổi key (Change key) nếu bạn đã mua Windows 10 Pro tại cửa hàng. 

Hầu hết các máy tính sẽ chạy Hyper-V tuy nhiên mỗi máy ảo là một hệ điều hành hoàn toàn riêng biệt. Bạn thường có thể chạy một hoặc nhiều máy ảo trên máy tính có RAM 4GB, mặc dù bạn sẽ cần nhiều tài nguyên hơn cho các máy ảo bổ sung hoặc cài đặt và chạy phần mềm tài nguyên mạnh như trò chơi, chỉnh sửa video hoặc phần mềm thiết kế kỹ thuật.

Để biết thêm thông tin về các yêu cầu hệ thống của Hyper-V và cách xác minh rằng Hyper-V chạy trên máy của bạn, hãy xem Tham chiếu Yêu cầu Hyper-V.

Các hệ điều hành chạy trong một máy ảo.

Hyper-V trên Windows hỗ trợ nhiều hệ điều hành khác nhau trong một máy ảo bao gồm các bản phát hành khác nhau của Linux, FreeBSD và Windows.
Xin nhắc lại, bạn sẽ cần phải có giấy phép hợp lệ cho bất kỳ hệ điều hành nào bạn sử dụng trong các máy ảo.
Để biết thông tin về hệ điều hành nào được hỗ trợ như khách trong Hyper-V trên Windows, hãy xem Hệ điều hành khách được hỗ trợ của Windows và Hệ điều hành khách được hỗ trợ Linux.

Cái máy ảo trên windows 10 hyper-v 10.0.15063.0
Hyper-V tạo máy ảo chạy Linux trên máy tính Windows 10

Khác biệt giữa Hyper-V trên Windows vs Windows Server

Có một số tính năng hoạt động khác với Hyper-V trên Windows so với Hyper-V chạy trên Windows Server.

Các tính năng Hyper-V chỉ khả dụng trên Windows Server bao gồm:
+ Di chuyển trực tiếp các máy ảo từ máy chủ này sang máy chủ khác
+ Hyper-V Replica
+ Virtual Fiber Channel
+ SR-IOV networking
+ Shared .VHDX

Các tính năng Hyper-V chỉ khả dụng trên Windows 10:
+ Tạo nhanh và Thư viện VM
+ Mạng mặc định (NAT switch).

Mô hình quản lý bộ nhớ khác với Hyper-V trên Windows. Trên Server, bộ nhớ Hyper-V được quản lý với giả định rằng chỉ có các máy ảo đang chạy trên máy chủ. Trong Hyper-V trên Windows, bộ nhớ được quản lý với kỳ vọng rằng hầu hết các máy khách đang chạy phần mềm trên máy chủ ngoài việc chạy các máy ảo

Hạn chế.

Các chương trình phụ thuộc vào phần cứng cụ thể sẽ không hoạt động tốt trong máy ảo. Ví dụ: trò chơi hoặc ứng dụng yêu cầu xử lý với GPU có thể không hoạt động tốt. Ngoài ra, các ứng dụng dựa trên các bộ đếm thời gian phụ 10ms như các ứng dụng mix nhạc trực tiếp hoặc thời gian chính xác cao có thể gặp sự cố khi chạy trên máy ảo.

Ngoài ra, nếu bạn đã bật Hyper-V, các ứng dụng có độ trễ, độ nhạy cao, độ trễ này cũng có thể gặp sự cố khi chạy trên máy chủ. Điều này là do ảo hóa được kích hoạt, hệ điều hành máy chủ cũng chạy trên lớp ảo hóa Hyper-V, giống như hệ điều hành khách làm.

Tuy nhiên, không giống như khách, hệ điều hành máy chủ đặc biệt ở chỗ nó có quyền truy cập trực tiếp vào tất cả phần cứng, có nghĩa là các ứng dụng có yêu cầu phần cứng đặc biệt vẫn có thể chạy mà không có sự cố trong hệ điều hành chủ.  

Các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết:

– Cách cài đặt Hyper-V
– Cách tạo một máy ảo (Virtual Machine)
– Quản lý các máy ả (Virtual Machine) với Hyper-V.
– Quản lý Hyper-V Hosts.

Cái máy ảo trên windows 10 hyper-v 10.0.15063.0