Cảm nhận của em về chuyến đi học tập trải nghiệm

Cảm nhận về chuyến đi trải nghiệm

Em đã có rất nhiều chuyến đi xa cùng gia đình và mỗi chuyến đi là một kỉ niệm ngọt ngào, đẹp đẽ trong tuổi thơ. Nhưng chuyến đi trải nghiệm thực tế đến Đền Hùng - Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Lăng Bác (Hà Nội) do trường THCS Lê Quý Đôn thân yêu của em tổ chức đã để lại cho em ấn tượng hơn cả.  Đó thực sự là một chuyến trải nghiệm bổ ích, lí thú và đáng nhớ đối với mỗi học sinh đã được tham gia.
             Đúng 5h30' ngày 11/11/2015, học sinh khối 7 đều tập trung đông đủ tại trường để chuẩn bị lên xe bắt đầu chuyến đi. Ai trông cũng vui vẻ, háo hức trước chuyến đi trải nghiệm đầu tiên. Trước ngày đi, chúng em đã được cô giáo chủ nhiệm dặn dò kĩ càng về quy định của nhà trường trong suốt chuyến đi cũng như các đồ dùng cần chuẩn bị nên các bạn đều đã có những hành trang cần thiết.

Cảm nhận của em về chuyến đi học tập trải nghiệm

Đến 6h00 chiếc xe bắt đầu lăn bánh chở chúng em đến Đền Hùng (Phú Thọ) - mảnh đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam. Sau gần 4 giờ đi đường, chúng em đã đến nơi. Một số bạn bị mệt sau chặng đường dài trên ô tô nhưng điều đó không làm giảm đi sự háo hức về với cội nguồn của các bạn. Đầu tiên, chúng em được tham quan Đền Hạ, chùa Thiên Quang. Qua sự giới thiệu của chị hướng dẫn viên, chúng em biết Đền Hạ là nơi được dân gian tương truyền rằng mẹ Âu Cơ đã sinh ra bọc trăm trứng, sau nở thành trăm người con là nguồn gốc của cộng đồng người Việt. Chùa Thiên Quang tọa lạc gần Đền Hạ, được xây dựng vào thời Trần. Trước cửa chùa còn có cây vạn tuế đã gần 800 năm tuổi. Sau đó, chúng em được tham quan Đền Trung. Tương truyền đây là nơi các Vua Hùng cùng Lạc Hầu, Lạc Tướng ngắm cảnh và họp bàn việc nước. Nơi đây vua Hùng thứ 6 đã nhường ngôi cho Lang Liêu, người con hiếu thảo làm ra bánh chưng, bánh dầy. Trên cao hơn nữa là Đền Thượng nơi thờ 18 vị vua Hùng. Cuối cùng, chúng em đến tham quan Đền Giếng Ngọc. Đây là nơi hai nàng công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa là con gái Vua Hùng thứ 18 thường soi gương chải tóc khi theo cha đi kinh lý qua vùng này. Mọi thứ tạo nên một bức tranh phong cảnh thật hoang sơ, rộng lớn nhưng không kém phần linh thiêng, trang trọng. Trước những quang cảnh hùng vĩ đó và những trang lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, chúng em càng thêm yêu quý và tự hào về dân tộc ta, đất nước ta.

Sự yêu quý và niềm tự hào đó dường như được nhân lên rất nhiều khi  đến khu di tích lịch sử Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nơi đã cho chúng em thấy được truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Với thông tin truyền thông trên báo, đài và sự hướng dẫn cụ thể của chị hướng dẫn viên, chúng em đã có rất nhiều thông tin cần thiết, bổ ích về nơi đây. Chúng em biết vào năm 1070, vua Lý Thánh Tông đã cho khởi công xây dựng Văn Miếu để thờ Khống Tử - người sáng lập ra nền nho giáo phương Đông. Đến năm 1076, vua Lý Nhân Tông cho xây dựng Quốc Tử Giám - nơi được coi là trường đại học đầu tiên của nước ta. Hiện trong khu di tích còn 82 tấm bia đá, khắc tên của 1306 vị tiến sĩ đỗ đạt trong 82 kì thi. Qua chuyến tham quan, chúng em còn thấy được nước ta là một đất nước coi trọng giáo dục và có nền giáo dục rất lâu đời.

Ngày hôm sau, chúng em được đi thăm lăng Bác. Để tham dự lễ chào cờ diễn ra vào mỗi buổi sáng tại quảng trường Ba Đình, chúng em phải dậy sớm hơn thường ngày. Buổi chào cờ theo nghi thức quốc gia diễn ra thật trang trọng, đầy tự hào. Sau đó, chúng em đi tham quan chùa Một Cột như hình bông hoa sen nở rộ giữa mặt hồ phẳng lặng. Tiếp đến, chúng em nhanh chân xếp hàng để làm lễ báo công dâng Bác với sự kính trọng và niềm tự hào về những kết quả mà nhà trường đã đạt được trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Rồi đoàn chúng em vào lăng viếng Bác. Không khí trang nghiêm trong lăng dường như làm thời gian ngừng trôi, không gian như dừng lại để chúng em được ngắm nhìn Bác lâu hơn. Chúng em còn được đi tham quan Phủ Chủ Tịch, ao cá, nhà sàn và khu nhà 58 nơi Bác từng sống và làm việc. Cuối cùng, khi được xem tư liệu về những giây phút cuối đời Bác, rất nhiều bạn đã không cầm được nước mắt mà bật khóc vì nhân cách, lẽ sống chan hòa, giản dị của Bác. Hành trình tham quan lăng Bác kết thúc với những cảm xúc khó quên.

Cảm nhận của em về chuyến đi học tập trải nghiệm

Địa điểm cuối cùng chúng em được tham quan trong chuyến đi là Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn và vườn hoa Lý Thái Tổ. Hồ Hoàn Kiếm rộng lớn với tháp Rùa ở giữa từ lâu đã là biểu tượng của thủ đô Hà Nội. Phía trên hồ là cầu Thê Húc cong cong như con tôm dẫn vào đền Ngọc Sơn. Còn vườn hoa Lý Thái Tổ thì thật lung linh với rất nhiều loài hoa khác nhau đang khoe sắc. Đứng trước những khung cảnh đẹp đẽ đó, không ít bạn đã phải thốt lên rằng: "Ôi! Hà Nội thật đẹp quá!"                 Chuyến trải nghiệm kết thúc để lại cho chúng em rất nhiều sự lưu luyến và tiếc nuối. Qua chuyến đi, chúng em đã biết thêm được nhiều điều bổ ích và có những kỉ niệm thật khó quên.

“Cuộc đời là những chuyến đi”, có những chuyến đi đơn thuần là sự dịch chuyển cơ học “đi để đến”, có những chuyến đi không chỉ để đến, để biết mà còn để lại trong lòng mỗi người những dư âm khôn nguôi! Chuyến đi ấy không thể đo lường độ ngắn dài, cũng chẳng thể lấy thời gian đi, về nào mà tính được. Bởi, những gì đã trải nghiệm, nơi đến của hành trình sẽ còn mãi lưu giữ trong lòng các em học sinh những cung bậc cảm xúc. Chuyến đi thực tế về Hạ Long và Đền thờ thầy Chu Văn An (Hải Dương) của tập thể giáo viên, học sing trường THCS Lý Tự Trọng là một chuyến đi như thế - một chuyến đi đong đầy những cảm xúc - chuyến đi của sự cầu tiến, ấm áp tình người!

Đi thực tế tìm hiểu trải nghiệm là một nội dung hoạt động ngoại khóa đã được phổ biến từ đầu năm học 2018-2019. Thời điểm trước tết Kỷ Hợi 2019, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của ban giám hiệu nhà trường, tập thể cán bộ giáo viên và nhân viên trường THCS Lý Tự Trọng phối hợp với đại diện Hội cha mẹ phụ huynh học sinh lên lịch trình cụ thể của chuyến đi đồng thời chuẩn bị những điều kiện cần thiết, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận phụ trách nhằm đảm bảo cho chuyến đi được an toàn và thiết thực.

5h45’ sáng chủ nhật ngày 13 tháng 01 năm 2019, hòa trong không khí của đất trời, các học sinh đã tập hợp tại cổng trường THCS Lý Tự Trọng. Và xen trong những ánh mắt tìm kiếm bạn trước cổng trường người xe qua lại, tiếng chân vội vã tập hợp đội hình, chợt thấy sắc xanh in tên đồng phục trường THCS Lý Tự Trọng gần gũi, thân thương, vừa đoàn kết xen lẫn chút tự hào đến lạ!

Để thuận tiện trong quá trình di chuyển, đoàn tham quan chia làm 9 xe và mỗi xe đều có các thầy cô giáo đi cùng. Xe bắt đầu lăn bánh lúc hơn 6h, quãng đường đến Hạ Long như ngắn lại bởi những lời ca, tiếng hát, những câu chuyện hóm hỉnh mà thầy trò trên xe cùng kể nhau nghe. Có những học sinh trên lớp thì khá trầm tính, ít nói, nhưng suốt hành trình, các bạn đã đem đến cho cả đoàn đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác bởi những lời nói hoạt ngôn hóm hỉnh, giọng hát khá hay và phong thái tự tin. Có thể thấy những hoạt động, đôi khi chỉ là không gian chung để cùng nhau được chia sẻ, những chuyến đồng hành giản dị cũng là dịp để mỗi người được thể hiện, để sống với chính mình, để hoàn thiện hơn.

Sau hơn ba tiếng khởi hành, chúng tôi đã có mặt tại công viên rồng - Hạ Long. Tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố Hạ Long, “Công Viên Rồng" Dragon Park nổi lên như một địa điểm giải trí vô cùng hấp dẫn, mang lại những trải nghiệm hết sức khó quên dành cho mọi lứa tuổi. Đây được coi là công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á.

Cô trò lớp 9B chụp ảnh lưu niệm trước cổng công viên

Đến đây các em học sinh được tự do vui chơi thỏa thích và ngay lập tức hơn 30 trò chơi thú vị đã thu hút các em học sinh. Những bạn mạnh dạn hơn nhanh chóng chọn cho mình những trò chơi mạo hiểm như “vòng xoay tử thần”, “phi long thần tốc”, “tàu hải tặc”, “theo dấu chân rồng”, “tê giác cuồng nộ”… Mỗi trò chơi có một mức độ thử thách mạo hiểm khác nhau, đã dẫn dắt các bạn khám phá miền đất rồng Dragon Park kỳ bí, màu nhiệm theo những cách tuyệt vời nhất!

Học sinh hào hứng với những trò chơi

Trong khi đó một số bạn học sinh lại chọn cho mình “chiếc cốc thần” của nàng Alice xinh đẹp, hay đu quay diệu kỳ hai tầng nhiều màu sắc, có những bạn học sinh lại lựa chọn ngồi trên chuyến tàu đi khám phá toàn cảnh khu công viên chủ đề lớn nhất Đông Nam Á này và thả mình thư giãn tận hưởng cảm giác lênh đênh trên “Du thuyền nhiệt đới”.

Cảm nhận của em về chuyến đi học tập trải nghiệm

Học trò cùng cô giáo vãn cảnh trên thuyền

Các em còn có thể vòng quanh những điểm thú vị nơi đây như vườn hoa ngập tràn màu sắc, những công trình kiến trúc tuyệt đẹp mang phong các châu Âu… Những tiếng hò reo, vui đùa của các em dường như đã lan tỏa khắp không gian và làm cho bầu không khí trở nên vô cùng sôi động, náo nhiệt.

Hòa mình với thiên nhiên

Đúng 14h các bạn học sinh tập trung tại cổng công viên, tiếp tục cuộc hành trình đến với nơi mà các bạn mong đợi nhất đó là đền thờ thầy giáo Chu Văn An (Hải Dương). Nằm giữa bốn bề bát ngát thông xanh và tiếng suối reo ở vùng núi Chí Linh (Hải Dương) là đền thờ Chu Văn An, người thầy giáo được coi là “Vạn thế sư biểu” của Việt Nam. Tại đây, đoàn đã kính cẩn thắp hương làm lễ tưởng nhớ đến người thầy mẫu mực của mọi thời đại và được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về thân thế và sự nghiệp dạy học của thầy. Trong dịp này, các học sinh cũng có cơ hội được đến xin chữ, cầu mong cho việc học hành, thi cử được suôn sẻ, đỗ đạt.

Cảm nhận của em về chuyến đi học tập trải nghiệm

Thầy trò nhà trường làm lễ dâng hương và nghe giới thiệu về di tích

Thành kính dâng hoa lên đền thờ "Vạn thế sư biểu"

Chia tay đền thờ thầy giáo Chu Văn An, 17h30 học sinh trường THCS Lý Tự Trong lên xe ra về trong sự ngậm ngùi, tiếc nuối nhưng cũng đầy hạnh phúc vì đã được một lần thành kính thắp hương người thầy muôn đời.

Chuyến đi thực tế của học sinh trường THCS Lý Tự Trọng đã khép lại, nhưng trong tâm trí của mỗi bạn học sinh có lẽ dư âm của hành trình còn đọng mãi. Dư âm ấy mở ra, khơi dậy nhiệt huyết, khát vọng cống hiến, niềm tin về sự đổi mới, tiến bộ! Trên hành trình tiếp thu tri thức, kinh nghiệm, những chuyến đi thực tế này sẽ mãi là hành trang để các bạn học sinh tu dưỡng, rèn luyện, cố gắng phấn đấu cho sự nghiệp học chữ và học làm người.